13 thg 8, 2011

MẸ





Dù hôm nay không có bố bên cạnh mẹ nữa nhưng con vẫn muốn chúc mừng mẹ nhân ngày cưới của bố mẹ, có ngày này mới có chúng con phải không mẹ?
Ngay từ bé con đã nhớ hình ảnh ngày cưới của bố mẹ có hoa sen trên bàn cưới (chắc vì thế mà con lúc nào cũng thích hoa sen), vì các cụ ngày xưa ít ai tổ chức cưới vào mùa hè lắm mà nhất là vào tháng ngâu, có phải vì thế mà bố mẹ hay phải xa nhau không nhỉ?
Từ lúc còn bé tý con đã thấy bố mẹ phải xa nhau rồi, mẹ dạy trên trường còn bố ở Hà nội, chỉ tối thứ bảy mới đạp xe về với mẹ con mình và sáng thứ hai đã lại phải quay lại Hà nội làm việc rồi.
Con vẫn nhớ ngày mẹ sinh em mà bố không về kịp, chỉ kịp gửi chị và con cho các cô hàng xóm rồi vào viện luôn, may mà có các cô chú sinh viên trong trường cũng như trong viện giúp đỡ mẹ nhỉ. Con vào viện thăm mẹ còn bắt đền sao không sinh em gái để con có người chơi đồ hàng cùng (ngố thế không biết) làm cho ai cũng phải phì cười.
Đến năm 1977 cả nhà mình đoàn tụ ở Hà nội thì cũng là thời gian mẹ vất vả nhất, con tuy mới có 6 tuổi thôi nhưng vẫn nhớ dáng mẹ gầy lắm vì đến sáu tháng liền mẹ phải thức trông em trong viện cơ mà. Mà cũng từ thời gian này con không bao giờ còn thấy mẹ chơi thể thao và ca hát nữa-mẹ buồn mà bọn con thì còn nhỏ quá nên chưa chia xẻ cùng mẹ được, phải đến khi có gia đình và sinh con con mới hiểu hết được nỗi buồn và những vất vả của mẹ mẹ ạ.
Đến khi cả nhà mình được ở gần nhau thì một năm cũng đến sáu tháng bố đi công tác vắng mẹ nhỉ. Ngày bé con chỉ ước bao giờ lớn đi làm con cũng làm nghề như bố để được đi khắp nơi, mẹ chỉ cười không nói gì nhưng đến khi con tốt nghiệp ĐH cậu rủ con vào Vũng tàu làm để khí hậu hợp với sức khoẻ của con thì mẹ bảo " thôi làm gì thì làm nhưng phải ở gần bố mẹ", chắc mẹ là người hiểu nhất phụ nữ khi ở xa gia đình sẽ vất vả như thế nào.
Bao nhiêu năm bố mẹ xa nhau như thế đến lúc cả bố và mẹ nghỉ hưu con cứ nghĩ đến cảnh sáng sáng bố mẹ cùng đi tập thể dục rồi về cùng nhau ăn sáng, thư giãn, thỉnh thoảng dắt tay nhau đi xem phim ngoài rạp.... chờ đến cuối tuần con cháu về sum họp - nhưng... khi chưa kịp nhận sổ hưu thì bố đã xa mẹ con mình rồi, không kịp tổ chức  đám cưới vàng  mẹ nhỉ.

Con muốn viết thật nhiều thật nhiều về mẹ nhưng mọi suy nghĩ cứ lộn xộn trong con , con chỉ mong mẹ lúc nào cũng khoẻ mạnh vui vẻ bên con cháu và cuối cùng con muốn nói với mẹ " con yêu mẹ nhiều lắm".

2 nhận xét:

  1. Mẹ chị đẹp quá! Thương lắm những bà mẹ của chúng ta chị hén :)

    Trả lờiXóa
  2. .....và 30 năm nữa chúng ta cũng già em hén :(

    Trả lờiXóa